วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สัญญาณไวร์เลสมีอันตรายหรือไม่ ??

              
                   สัญญาณไวร์เลสมีอันตรายหรือไม่ ?? .. มีอันตราย เพราะ การใช้ไวร์เลส ในพื้นที่สาธารณะ ย่านธุรกิจ ห้างสรรพสินค้า เสี่ยงสูง ถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งภาพหวิว คลิปฉาว แนะนำอย่าทำธุรกรรมทางการเงินในที่สาธารณะ จะปลอดภัยที่สุด

                  ซึ่งจากข้อมูล สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังและติดตามพัฒนาการหลอกลวงของผู้กระทำความผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ ประกอบกับสถานการณ์ที่คนไทยปัจจุบันต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีไร้สายอย่างโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นช่องทางให้ผู้กระทำความผิดใช้หลอกลวงผู้เสียหาย ดังปรากฏ เป็นข่าวให้เห็นเสมอ

                   ประกาศเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและระมัดระวังตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตของคนไทยยังมีอีกหลายแง่มุม ที่ยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและสารสนเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ก็คือการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ไร้สาย

                   ปัจจุบันเริ่มมีประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต หรือใช้สัญญาณไวร์เลสในการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทั้งที่บ้านและในที่สาธารณะ อาจเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้กระทำความผิดก่อเหตุได้ง่ายขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการโจรกรรมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า แฮกเกอร์แม้จะกระทำผ่านคอมพิวเตอร์บ้านไม่ใช่แบบไร้สาย การติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีก็ยังเป็นเรื่องยาก

                  แต่การใช้ระบบอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้กระทำความผิดก่อเหตุโดยง่ายแล้วยังทำให้การติดตามตัวผู้กระทำความผิด เป็นไปด้วยความยากลำบากขึ้นอีกด้วย

                  หากพบสัญญาณ โปรแกรมดังกล่าวจะโชว์หมายเลขโทรศัพท์และชื่อของเจ้าของเครื่องนั้นๆ แฮกเกอร์จะทดลองเจาะเข้าไปทีละเครื่องโดยการส่ง SMS ด้วยข้อความล่อลวงต่างๆ เพียงเพื่อให้ประชาชนกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งบนโทรศัพท์ และไม่ว่าจะเลือกกดปุ่มใดแฮกเกอร์ก็สามารถทำให้เป็นการตอบตกลงตามข้อเสนอ

                  ผลที่ออกมาก็เหมือนเป็นการยืนยันการต่อสัญญาณให้แฮกเกอร์ หลังจากนั้นก็จะขโมยข้อมูลทั้งหมด และอาจมุ่งเป้าไปที่การทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์ เพราะหากมันทำสำเร็จนั่นหมายความว่า ทรัพย์ที่ได้จากการโจรกรรมจะมีมูลค่ามหาศาลทีเดียว

                  ดังนั้น จึงเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้ระบบสื่อสารไร้สาย ทั้งไวร์เลสว่า ไม่ควรเชื่อมต่อระบบไวร์เลสกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กที่มีข้อมูลสำคัญ หากจะเก็บข้อมูลสำคัญควรเก็บไว้ในที่ๆ แฮกเกอร์เข้าถึงยาก เช่น แฟลชไดร์ เอ็กเทอร์นอลฮาร์ดดิสก์ ซีดี และควรเข้ารหัสข้อมูลที่สำคัญ เป็นต้น ยิ่งนำไปใช้ในที่สาธารณะควรระมัดระวังเป็นพิเศษ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น